เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับฟุตบอล

เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยและในหมู่นักพนันทุกชนชาติ เราจะเห็นแฟนบอลเกาะติดขอบจอกันถึงดึกดื่นเที่ยงคืน เห็นกีฬาลูกกลม ๆ แบบนี้เป็นกีฬาที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ แต่ใครจะรู้บ้างว่า กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน วันนี้เราเลยมีเรื่องราวเกี่ยวกับฟุตบอลที่หลาย ๆ คนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ยิ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบเดิมพันกีฬา บอกเลยว่าพลาดไม่ได้

กว่าจะมาเป็นกีฬาฟุตบอลในวันนี้

กีฬาฟุตบอล เป็นกีฬาที่มีความเป็นมาอันยาวนาน ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามาจากประเทศใดกันแน่ แต่อย่างไรก็ดี ประเทศฝรั่งเศสและอิตาลี เป็นประเทศที่มีการเล่นที่เรียกว่า Soule และ Gioco Del Calcio โดยมีการละเล่นที่คล้ายกับฟุตบอลในตอนนี้ ซึ่งสองประเทศก็ต่างแย่งกันว่าตนเป็นเจ้าของกีฬาฟุตบอล

สำหรับประเทศที่มีการบันทึกลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับฟุตบอลคือ ประเทศอังกฤษ ซึ่งก่อตั้งสมาคมฟุตบอลในปี 2406 และฟุตบอลอาชีพของอังกฤษมีจุดเริ่มต้นขึ้นในปี 2431 สำหรับวิวัฒนาการด้านฟุตบอลได้แพร่หลายไปในหลาย ๆ ประเทศ โดยพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ได้นำมาเล่นขณะที่มีการไปรบทัพจับศึก และการเดิมพันฟุตบอลที่อังกฤษได้รับรองทางกฎหมายด้วย

หนังสือกังฟูขงจื้อเขียนเล่าถึงฟุตบอลว่า เป็นกีฬาที่ใช้เท้า และใช้ศีรษะในสมัยสมเด็จพระจักรพรรดิเชิงติ ซึ่งมีการเล่นกีฬาที่เหมือนกับฟุตบอลซือซู ซึ่งคำแปลนั้นหมายถึงการเตะลูกหนังโดยการใช้เท้า โดยกีฬาชนิดนี้ เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีทั้งนักเขียนและนักบันทึกประวัติศาสตร์ที่ยกย่องนักเล่นฟุตบอลที่เก่งกาจ เป็นวีรบุรุษของชาติ

การเล่นฟุตบอลในรูปแบบปัจจุบัน

สำหรับการเล่นฟุตบอลในรูปแบบการเล่นปัจจุบัน มีผู้วางกฎการเล่นคือ William Alice โดยชายผู้นี้เป็นผู้วางกฎระเบียบต่าง ๆ สำหรับการเล่นกีฬาฟุตบอลพร้อม ๆ กับรักบี้ มีการออกกฎให้ทวีปต่าง ๆ ไปปฏิบัติ โดยมีการจำกัดคนเล่นให้เล่นข้างละ 20 คน เมื่อกระทั่ง พ.ศ. 2413 มีการเพิ่มกฎใหม่ให้ผู้เล่นเหลือข้างละ 11 คน มีกองหน้า 9 คน และผู้ที่รักษาประตู 2 คน โดยกำหนดให้ใช้เท้าเล่นทุกคน ต่อมาในปี 2423 ได้มีการปรับปรุงกฎใหม่อีกครั้งให้เหลือผู้เล่น 9 คน และผู้รักษาประตูอีก 1 คน โดยผู้รักษาประตูสามารถใช้มือได้

ปีที่นับเป็นปีอันน่าจดจำของประวัติศาสตร์ฟุตบอล นั่นก็คือมีการก่อตั้งสโมสรฟุตบอลเป็นครั้งแรก ที่เมืองเซนพัสด์ ประเทศอังกฤษ ต่อมาในปี 26 ตุลาคม 2406 มีสโมสรฟุตบอลทั้งหมด 11 แห่ง รวมตัวกันที่กรุงลอน เป็นการถือกำเนิดของสมาคมกีฬาแห่งชาติ ซึ่งมีจำนวนมากถึง 140 สมาคมเลยทีเดียว จากการก่อตั้งของสโมสรฟุตบอลนี้เองที่ทำให้นักกีฬาฟุตบอลจำเป็นต้องเล่นตามกติกาที่กำหนดโดยสมาคมฟุตบอล เมื่อเวลาผ่านไป ทำให้กีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

กีฬาฟุตบอล เป็นกีฬาที่หลาย ๆ คนตกหลุมรัก หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากดูฟุตบอลให้สนุก การรู้ประวัติความเป็นมาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม มาดูฟุตบอลเพื่อความสนุกของคุณ และสร้างความบันเทิงในโลกฟุตบอลที่ไม่มีใครก้าวไปถึง