วิ่ง สุดยอดกีฬาของมวลมนุษยชาติ

วิ่ง สุดยอดกีฬาของมวลมนุษยชาติ

ถ้าพูดถึงการวิ่งแล้วเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักกีฬาประเภทนี้ แน่นอนว่าคงเป็นกีฬาประเภทแรกที่มนุษย์ทุกคนเคยเล่น แถมเป็นกีฬาชนิดแรก ๆ ที่คุณก็เลือกเดิมพัน วิ่งแข่งกินเงินกับเพื่อน ๆ ในสมัยเด็ก วิ่งยังเป็นพื้นฐานของนักกีฬาทุกประเภท เป็นกีฬาที่มีต้นทุนในการเล่นต่ำที่สุด สามารถปรับประยุกต์รูปแบบให้เหมาะกับความต้องการของผู้เล่น ทุกเพศ ทุกวัย ทุกชนชาติ สามารถที่จะเล่นกีฬาประเภทนี้ได้ไม่มีข้อจำกัดใด ๆ ทั้งสิ้นแม้แต่สถานที่ในการวิ่ง เวลาในการวิ่ง ทุกอย่างกำหนดได้ด้วยตัวคุณเอง

จะสามารถวางเป้าหมายทางสุขภาพอะไรจากการวิ่งได้บ้าง

เมื่อคุณจะวิ่งย่อมต้องมีเป้าหมาย แต่เป้าหมายในการวิ่งของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไปตามบริบท แนวทางในการวางเป้าหมายจากการวิ่งมีอะไรกันบ้างนะ?

1.เพื่อลดน้ำหนัก เป็นเป้าหมายอันดับแรกที่ผู้คนมักใช้วางเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับตัวเองในการวิ่ง เพราะเป็นกีฬาที่ไม่มีค่าใช้จ่ายที่สูง ผู้เล่นสามารถใช้เป็นแนวทางเพื่อลดน้ำหนักได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่การวิ่งเพื่อลดน้ำหนักจำเป็นต้องทำควบคู่ไปกับการควบคุมเรื่องอาหารการกินด้วย หากต้องการให้การลดน้ำหนักได้ผลควรยึดแนวทางว่าใช้พลังงานจากการวิ่งให้มากกว่ารับพลังงานจากการรับประทานให้แน่วแน่และทำอย่างสม่ำเสมอ

2.เพื่อกระชับรูปร่าง เป้าหมายนี้ก็เป็นเป้าหมายที่นิยมใช้กำหนดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ การวิ่งสามารถกำหนดระดับความหนักเบาได้ตามความต้องการ จึงไม่น่าแปลกใจว่าเราจะเห็นผู้ที่รักสุขภาพจะหันมาวิ่งเพื่อกระชับรูปร่างของตัวเองให้ดูดีอยู่เสมอ การวิ่งเพื่อกระชับรูปร่างจำเป็นต้องใช้การวิ่งที่เป็นระบบมากกว่าการวิ่งเพื่อลดน้ำหนัก เพราะคุณจะต้องรู้ว่าการวิ่งในระยะทางที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม ด้วยความเร็วในการวิ่งที่ไม่มากเกินไปจะช่วยให้รูปร่างสมส่วน รวมถึงการทำควบคู่ไปกับการบริหารแบบอื่นด้วย

3.เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เป้าหมายการวิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อเป็นเป้าหมายสำหรับนักกีฬาระดับกลางถึงมืออาชีพที่รู้ว่าการวิ่งสามารถกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนใดได้บ้าง จากนั้นจึงวางแผนการวิ่งอย่างเป็นรูปแบบแต่เน้นที่การวิ่งด้วยความเร็วระดับกลางถึงสูง ระยะในการวิ่งมักเป็นระยะสั้นถึงระยะกลาง

4.เพื่อกายภาพบำบัด ผู้ที่มีอาการจากการบาดเจ็บ หรือผู้ป่วยที่ได้รับคำแนะนำให้ออกกำลังกายมักเลือกที่จะใช้การวิ่งนี่แหละในการกายภาพบำบัดเพราะเป็นกีฬาสามารถกำหนดเวลาและสถานที่ในการวิ่งได้เอง

ก่อนตัดสินใจวิ่ง ทราบหรือไม่ว่าความยากของการวิ่งคืออะไร

แม้ว่าจะเป็นกีฬาที่เริ่มเล่นได้ง่าย ๆ แต่ทุกกีฬามีความยากในตัวเองอยู่แล้ว กีฬาวิ่งเองก็เช่นกัน การเลือกชุดในการวิ่ง รวมถึงรองเท้าเป็นเรื่องที่หาข้อมูลและเลือกได้ไม่ยาก การกำหนดเวลา และสถานที่ก็เลือกไม่ยาก แต่ความยากของการวิ่งอยู่ที่ก้าวแรกที่คุณจะตัดสินใจเท่านั้นเอง หลายคนมุ่งมั่นตั้งใจจะวิ่งตามเป้าหมาย แต่สุดท้ายก็แพ้กับก้าวแรกที่จะต้องเริ่มออกไปวิ่งนี่แหละ ทำอย่างไรล่ะที่จะทำให้คุณเอาชนะใจตัวเองได้ แนวทางหนึ่งก็คือหาแรงบันดาลใจจากผู้ที่วิ่ง หาเพื่อนไปวิ่ง และสุดท้ายคือกัดฟันออกไปวิ่งก้าวแรกให้ได้นั่นเอง คุณล่ะจะวิ่งเพื่อออกกำลังหรือกายภาพบำบัดดี?