กีฬายกน้ำหนัก บทพิสูจน์ว่าจอมพลังชาวไทย ก็แกร่งไม่แพ้ชาติใดในโลก

กีฬายกน้ำหนัก บทพิสูจน์ว่าจอมพลังชาวไทย ก็แกร่งไม่แพ้ชาติใดในโลก

ถึงแม้ว่ากีฬายกน้ำหนักดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับความนิยมมากนักในบ้านเรา แต่หากมองดูผลงานนักกีฬาในระดับโลกโดยเฉพาะโอลิมปิกแล้ว กีฬายกน้ำหนักกลับเป็นกีฬาที่นักกีฬาไทย ประสบความสำเร็จมากกว่ากีฬาชนิดอื่น ๆ แม้แต่มวยสากลสมัครเล่นที่เป็นที่ชื่นชอบของคนไทย ซึ่งได้เหรียญโอลิมปิกรวมที่ 14 เหรียญเท่ากัน แต่ในเหรียญรวมทั้งหมดนั้นมวยสากลสมัครเล่นได้มาทั้งหมด 4 เหรียญทอง ในขณะที่กีฬายกน้ำหนักได้มาถึง 5 เหรียญทองด้วยกัน

นอกจากเหรียญรางวัลโอลิมปิกที่ถือว่าเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติแล้ว จะเห็นได้ว่านักกีฬายกน้ำหนักไทยยังทำผลงานได้ดีในการแข่งขันรายการอื่น ๆ นับตั้งแต่ระดับภูมิภาค ระดับทวีปหรือแม้แต่กระทั่งระดับโลก ที่นักกีฬาบ้านเราคว้ารางวัลมาให้เห็นตลอด ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่านักยกน้ำหนักบ้านเราสู้กับชาติต่าง ๆ ได้อย่างไม่เป็นรอง ถึงแม้ว่าตามหลักสรีระศาสตร์แล้วเราจะเสียเปรียบด้านรูปร่าง ให้กับนักกีฬาจากทวีปอื่น ๆ แทบทั้งสิ้น แต่เมื่อการแข่งขันมีการแบ่งรุ่นการแข่งขันตามน้ำหนักตัวแล้ว เมื่อเทียบกันแบบปอนด์ต่อปอนด์ กิโลต่อกิโลแล้วนักกีฬาชาติไหนก็กินคนไทยยากเช่นกัน

แม้ว่าจะดูเหมือนกระแสความนิยมในประเทศจะไม่มากเท่าที่ควร แต่หากมีรายการแข่งขันที่นักกีฬาไทยลงแข่งแล้วมีการถ่ายทอดสด ก็จะเห็นว่ามีแฟนกีฬาชาวไทยนั่งหน้าจอรอเชียร์อยู่มากพอสมควร ดังนั้นการที่ได้รับความนิยมไม่มากนักน่าจะมาจากกีฬาชนิดนี้ไม่ค่อยมีให้ชมให้เชียร์เสียมากกว่า เชื่อว่าถ้าหากมีการส่งเสริมและจัดการแข่งขันกันมากขึ้นแล้วมีการถ่ายทอดสู่สายตาแฟนกีฬามากขึ้น ก็จะได้รับความนิยมไม่แพ้กีฬาชนิดอื่น ๆ ได้เช่นกัน

ปัจจุบันการเรียนการสอนกีฬาชนิดนี้ค่อนข้างจะจำกัด ไม่แพร่หลายเหมือนกีฬายอดนิยมอื่น ๆ อย่างฟุตบอล ว่ายน้ำ หรือมวยไทย โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีการสอนตามสถาบันพละศึกษากันเสียมากกว่า ทำให้ผู้สนใจทั่วไปค่อนข้างจะเข้าถึงยากพอสมควร แต่มีการเรียนการสอนส่วนหนึ่งที่น่ารัก และชื่นชมอย่างมาก ก็คือการที่เหล่าฮีโร่ทีมชาติไทยนั่นแหละที่ลงกระจายกันออกไปทำการสอนกีฬาชนิดนี้ให้กับเด็ก ๆ ในสถาบันตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งนอกจากจะเป็นการถ่ายทอดเทคนิคและประสบการณ์ให้กับเด็ก ๆ รุ่นใหม่ที่จะก้าวขึ้นมาทดแทนพวกตนแล้ว นักกีฬาที่เป็นฮีโร่เหล่านี้ยังได้นำพาแรงบันดาลใจไปให้กับเด็ก ๆ ที่ตนสอนอีกด้วย ซึ่งมองว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการพัฒนากีฬายกน้ำหนักของประเทศไทย

หากว่ากีฬายกน้ำหนักในบ้านเราได้รับการสนับสนุนมากกว่านี้ ทั้งในด้านของโอกาสการเข้าถึงและโอกาสที่จะต่อยอดสู่การเป็นอาชีพ เชื่อว่ากีฬายกน้ำหนักจะได้รับความนิยมมากขึ้นกว่านี้ และจะมีนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมากขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน เพราะผลงานในอดีตที่ผ่านมาของนักยกน้ำหนักไทยได้พิสูจน์แล้วว่า จอมพลังจากประเทศไทยก็เก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกเช่นกัน