เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกีฬาแบดมินตัน

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกีฬาแบดมินตัน

หากถามถึงกีฬาที่นิยมเล่นสำหรับคนไทยอย่างมาก ใครต่อใครก็เล่นเป็นแบบง่าย ๆ คงหนีไม่พ้นกีฬาแบดมินตันอย่างแน่นอน สำหรับกีฬาแบดมินตันเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมไปถึงระดับชาติเลยก็ว่าได้ ซึ่งหากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจกีฬาแบดมินตันอยู่ วันนี้เราเอาเรื่องราวเกี่ยวกับแบดมินตันมาฝากกันแล้ว จะน่าสนใจขนาดไหน ต้องมาดูพร้อม ๆ กัน

รู้จักกับแบดมินตันกันสักนิด

แบดมินตันเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก สาเหตุก็เนื่องจากว่าใช้อุปกรณ์ไม่มาก และที่สำคัญราคาของอุปกรณ์ก็ไม่แพงจนเกินไปด้วย เราจะเห็นว่าแค่มีไม้แร็คเก็ตกับลูกขนไก่ก็สามารถเล่นแบดมินตันได้สนุกแล้ว กีฬาชนิดนี้เป็นกีฬาที่เล่นได้แบบไม่เหนื่อย เหมาะสมกับคนที่ไม่ชอบหักโหมเล่นกีฬาจนรู้สึกเพลียและอ่อนล้านั่นเอง ที่สำคัญเล่นได้ทุกวัย คนหนุ่มสาวและคนสูงวัยสามารถแข่งขันกันได้

กว่าจะมาเป็นวันนี้ของแบดมินตัน

สำหรับกีฬาแบดมินตันเป็นกีฬาที่สืบสาวจุดกำเนิดได้ยากมาก แต่อย่างไรก็ดี นักประวัติศาสตร์ก็สามารถสืบค้นหลักฐานจนพบว่ากีฬาชนิดนี้เริ่มต้นเล่นกันในยุโรปมาก่อน และเน้นไปที่ประเทศอังกฤษ ช่วงปลายศตวรรษที่ 17 นั่นเอง เราจะเห็นหลักฐานได้จากภาพเขียนหลายภาพในอดีต ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ได้ดีว่าราชวงศ์ของยุโรปนิยมเล่นกีฬาชนิดนี้มานานแล้ว

ส่วนหลักฐานเกี่ยวกับแบตมินตันที่มีการบันทึกเอาไว้ อยู่ในปี 2413 ซึ่งมีการบันทึกว่ากีฬาชนิดนี้เกิดขึ้นในประเทศอินเดีย ในเมืองปูนานั่นเอง เมืองแห่งนี้เป็นเมืองเล็ก ๆ ซึ่งห่างจากเมืองบอมเบย์ไม่ไกลนัก ช่วงแรกแบดมินตันนิยมเล่นกันในหมู่คนชั้นสูงและนายทหารของอินเดีย ต่อมากีฬาแบดมินตันได้เผยแพร่ไปยังประเทศอังกฤษ ส่วนเหตุผลที่ทำให้กีฬาชนิดนี้เป็นที่นิยมก็เพราะมีลักษณะคล้ายคลึงกับการเล่นเทนนิส แต่สะดวกกว่าเพราะเล่นได้ในอาคาร แม้มีอากาศหนาว หรือมีฝนตกก็สามารถเล่นได้สนุก ไม่ว่าประเทศใดที่อยู่ใต้อาณานิคมของอังกฤษ ก็นำกีฬาชนิดนี้เล่นกัน จนทำให้กีฬาแบดมินตันแพร่หลายไปเป็นวงกว้างเลยทีเดียว

แบดมินตันกับคนไทย

สำหรับประเทศไทยนั้นมีการเข้ามาของกีฬาแบดมินตันในปี 2456 โดยเล่นกันตามบ้านของชนชั้นสูงทั้งในราชสำนักหรือตามในวัง การเล่นแบดมินตันในสมัยแรก ๆ นิยมเล่นกันเป็นทีม ทีมละสามคน ต่อมาจึงได้เริ่มเล่นแบบเดี่ยว และแบบคู่ผสมกันบ้าง ปัจจุบันกีฬาแบดมินตันถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียนวิชาพละศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกแข่งขันกันอีกด้วย จัดได้ว่าเป็นกีฬาที่เสริมสร้างความสนุก เรียกเหงื่อได้ดีอย่างยิ่ง

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบกีฬาชนิดนี้ ขอแนะนำว่าให้อบอุ่นร่างกายก่อนฝึกซ้อมจะดีที่สุด นอกจากนี้ก็ควรเลือกไม้แร็คเก็ตที่มีคุณภาพ ลูกขนไก่ที่ดี จะทำให้การเล่นแบดมินตันของคุณสนุกขึ้นอย่างแน่นอน ไม่แน่ว่าในอนาคตคุณอาจจะไปไกลจนได้เป็นนักกีฬาแบดมินตันมืออาชีพก็ได้